Khi các “thiên thần” xuất hiện

Trong khởi nghiệp, gọi vốn giai đoạn đầu luôn là khó khăn nhất vì đa phần doanh nghiệp chưa có gì chắc chắn trong tay ngoài ý tưởng, mọi thứ vẫn còn là giả định khá mơ hồ. Chính vì thế các nhà đầu tư thiên thần trở thành “vị cứu tinh” quan trọng khi cấp vốn giai đoạn rất sớm giúp startup triển khai kế hoạch kinh doanh, tạo ra những con số dấu hiệu tăng trưởng đầu tiên để doanh nghiệp vươn đến tiếp cận và minh chứng được với các quỹ đầu tư mạo hiểm cho các vòng tiếp theo.

Tại Đà Nẵng, không thiếu các nhà đầu tư cá nhân muốn giúp đỡ các startup nhưng các thiên thần này vẫn còn “ẩn mình” vì thiếu một “sân chơi”, thiếu một không gian kết nối đáng tin cậy với các cơ hội đầu tư phù hợp và tiềm năng. Hiểu được điều đó, FFI đã hình thành mạng lưới Danang Angel Network (DAN) , nơi các thiên thần có thể kết nối với nhau, cùng hỗ trợ các startup  tốt hơn và mang lại kết quả đầu tư hiệu quả hơn. Nhằm tiến đến xây dựng một mạng lưới đầu tư thiên thần hoạt động bền vững, mang lại các giá trị thiết thực,  FFI chúng tôi bắt tay chú trọng vào hành động thực tế nhiều hơn.

Cụ thể là ngày 23/8/2018, FFI đã tổ chức phiên thuyết trình gọi vốn đầu tư thiên thần đầu tiên (1st Private Pitching). Phiên matching kín này đã nhận được sự quan tâm và tham gia của 7 nhà đầu tư có background và lĩnh vực kinh doanh khá đa dạng như du lịch, nhà hàng khách sạn, bất động sản, chứng khoán.v.vv… Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của chuyên gia là TS. BS Phạm Thị Thu Vân, trưởng khoa sinh-hoá bệnh viện C Đà Nẵng.

Đối với các dự án tham dự Private pitching, FFI chủ động tìm kiếm từ các nguồn đáng tin cậy: (1) từ các dự án được ươm tạo và trưởng thành từ các vườn ươm trên địa bàn thành phố, đặc biệt là Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) và (2) từ chính các nhà đầu tư muốn mở rộng thêm phạm vi đầu tư. Từ đó, FFI tiến hành thẩm định sơ bộ, sàng lọc, sắp xếp dự án theo nhu cầu cần gọi vốn.

Trong phiên pitching đầu tiên này, có 2 dự án đã thông qua vòng sơ tuyển để tham gia lần đầu này là dự án Hermes Spa và dự án phở sắn Caromi

Dự án Hermes Spa

Xuất hiện tại phiên đầu tiên của chương trình là dự án Hermes Spa của bà Lê Mỹ Nga, cung cấp thiết bị spa, xây dựng app chăm sóc spa cho mẹ và bé sau sinh cùng dịch vụ trị liệu về da. Dự án Hermes Spa hoạt động trong một lĩnh vực y tế sức khoẻ, một lĩnh vực khá nhạy cảm khi yêu cầu khắt khe về mặt pháp lý và đòi hỏi các loại giấy tờ chứng minh đủ năng lực hành nghề.

Và đó cũng chính là những câu hỏi quan trọng mà ông Lê Minh Phúc, giám đốc VinaCapital Đà Nẵng, đặt ra cho dự án. Để trả lời câu hỏi này, bà Lê Mỹ Nga cho biết các thiết bị mà Hermes Spa nhập về là loại có tính chữa bệnh và được cấp chứng nhận của bộ y tế, bên cạnh đó, dự án cũng hướng đến việc cộng tác với các bác sĩ có tay nghề, đặc biệt là các bác sĩ nước ngoài với chuyên môn cao và được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Ông Phạm Vũ Dũng, giám đốc công ty TNHH du lịch Rose Travel cũng quan tâm tới vấn đề đội ngũ của dự án, nhất là khi Hermes Spa cũng đang có phương hướng phát triển dịch vụ spa tại nhà. Với vấn đề này, Hermes Spa cho biết đội ngũ thực hiện dịch vụ tại nhà sẽ được sàn lọc kĩ càng và có yêu cầu kinh nghiệm trong nghề 3 năm trở lên.

 

Đặc biệt, dự án đã nhận được lời khuyên từ cố vấn chuyên môn trong ngành, TS. BS Phạm Thị Thu Vân, trưởng khoa sinh-hoá bệnh viện C Đà Nẵng, nhấn mạnh rằng đối với ngành y tế, cần lưu ý kĩ về vấn đề pháp lý và chứng nhận hành nghề của đội ngũ bởi tính khắt khe và nhạy cảm của lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nói chung. Bên cạnh đó, dự án có thể di theo hướng mới là mở rộng đối tượng khách hàng khác như nam giới, người già, thanh thiếu niên để Spa trở nên thân thiết hơn với người dùng. Bên cạnh đó ông Phạm Vũ Dũng cũng đặc biệt lưu ý dự án nên chú trọng đào tạo đội ngũ để bảo đảm độ đồng đều của tay nghề, của chất lượng dịch vụ, cũng như chuyên môn tối thiểu cho người hoạt động trong ngành y tế- sức khoẻ khi thực hiện dịch vụ spa tại nhà.

bà Lê Mỹ Nga – Founder kiêm CEO dự án

 

Lợi thế của dự án này chính là kinh nghiệm của founder- bà Lê Mỹ Nga, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghệ cao từ nước ngoài. Và ở giai đoạn đầu, dự án sẽ tập trung vào lợi thế này của founder: cung cấp các thiết bị, máy móc chuyên dụng cho Spa với chất lượng cao từ nước ngoài, đồng thời training cách sử dụng máy móc cho các Spa có nhu cầu. Trong những giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ dần đưa vào dịch vụ chăm sóc da tự thân bằng tế bào gốc và dịch vụ chăm sóc cho mẹ bầu và bé tại nhà qua app.

Dự án Phở Sắn Caromi

 

Dự án thứ hai đến với chương trình là phở sắn Caromi, với nhu cầu gọi vốn 1,2 tỷ đồng để mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời mạnh dạn bày tỏ hoài bão tham dự thị trường mì ăn liền rộng lớn. Đây cũng là dự án đã từng nhận được giải thưởng từ SURF 2018 và cũng là một dự án triển vọng của vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng. Dự án mang đến một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ, không gây béo phì, và mang đậm bản sắc địa phương từ vùng Quế Sơn, Quảng Nam.

Tạị phiên pitching, Caromi đã nhận được nhiều lời khuyên của khá nhiều nhà đầu tư về khâu làm rõ hàm lượng vi chất có trong sắn cùng sự chuẩn hoá, công nghiệp hoá quy trình sản xuất để tối ưu chất lượng và gia tăng khối lượng sản xuất. Ông Lê Minh Phúc đặc biệt khuyên dự án nếu muốn vươn tầm xa hơn, tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài để mở rộng thị trường, Caromi cần có những xác nhận của cơ quan tầm quốc tế đáng tin cậy về các yếu tố trên, đồng thời cần lưu tâm đến việc nghiên cứu thị trường sắn toàn cầu và sắn Việt Nam đang đứng vị thứ như thế nào trên thế giới để định vị thị trường được chính xác.

anh Dương Ngọc Ảnh (CEO & Co-founder) và chị Lê Thị Kim Ánh (CFO) dự án phở sắn Caromi

Ông Phan Xuân Thanh, giám đốc công ty Emic Hospitality, khuyên Caromi nên ổn định và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm và ổn định thị trường trong nước trước khi nhân rộng và phát triển một thị trường mới. Bà Lê Mỹ Nga, cũng đồng tình với ý kiến này và chỉ rõ thêm khi đạt doanh thu và lợi nhuận tốt thì mới dùng tái đầu tư cho hướng ra thị trường nước ngoài nếu sản lượng đáp ứng vì nếu không sẽ tốn kém chi phí cho bảo quản tồn kho và cũng rất dễ “hụt hơi” giữa chừng bởi cuộc chơi ở thị trường nước ngoài cần sự chuẩn bị kĩ càng hơn.

 

 

Mặc dù hiện tại, Caromi chưa có đối thủ trực tiếp nhưng ông Nguyễn Phú Đông Hà, chủ tịch công ty chứng khoán Đà Nẵng cũng đưa ra lời cảnh báo rằng khi phát triển thị trường rộng lớn hơn, thì các đối thủ có thể dễ dàng bắt chước cách làm tương tự hoặc cho ra sản phẩm thay thế. Ông Phan Xuân Thanh cũng khuyên thương hiệu này nên thúc đẩy việc đăng ký bản quyền thương hiệu và độc quyền về quy trình sản xuất để bảo đảm tên tuổi và lợi thế trên thị trường. Thêm vào đó, ông Phạm Vũ Dũng cho ý kiến Caromi nên đưa sản phẩm vào các chuỗi nhà hàng, khách sạn và các khu du lịch nhằm mở rộng các kênh bán hàng, tăng cơ hội trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng.

Good things take time – Những điều tốt đẹp luôn cần thời gian

Vậy là 1st Private Pitching- phiên thuyết trình gọi vốn đầu tư đầu tiên của FFI đã thành công tốt đẹp. Được cổ vũ bởi những đánh giá rất tích cực ban đầu từ cả 02 phía nhà đầu tư và dự án gọi đầu tư, FFI tin tưởng vào tiềm năng của đầu tư thiên thần tại Đà Nẵng. FFI sẽ tiếp tục kiên trì với vai trò “ông mai bà mối” này trong thời gian đến để có thể giúp các startup có cơ hội gọi vốn và vừa giúp các nhà đầu tư có thể có thêm cơ hội đầu tư.

Dù hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đà Nẵng hãy còn non trẻ và hành trình phía trước vẫn còn lắm chông gai, FFI vẫn tin tưởng vào chọn lựa của mình, hướng đi của mình, vững bước đồng hành cùng startup và các thiên thần, góp sức mình vào việc xây dựng hệ sinh thái ngày một vững mạnh.

12/09/2018
 
URL  
Lưu vào thể loại  

 

 

Hội đồng Điều phối Mạng lưới Khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng
31 Trần Phú, Hải Châu, Đà Nẵng, Việt Nam
Website: http://khoinghiep.danang.vn
©2016 Bản quyền thuộc Hội đồng Điều phối Mạng lưới Khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Điện thoại: +84 0236 3550003
Email: khoinghiep@danang.gov.vn